spicejet thailand

เทือกเขาหิมาลัย ในแคว้นแคชเมียร์ (Kashmir Great Lakes Trek)

Content นี้จะเป็นรีวิวของสมาชิกใน Pantip สมาชิกหมายเลข 2173776

เราขอแนะนำ ที่สำหรับคนชอบการเดิน Trekking ซึ่งยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันหน่อยนะครับ

“ Kashmir Great Lakes Trek “

จริงๆ มันคือชื่อ Trek ครับ ซึ่งเส้นทาง trek นี้ตั้งอยู่บนเทือกเขาหิมาลัย ระหว่างเมือง Sonamarg และ Naranag ในแคว้น Kashmir
(ชื่อเต็มๆคือ Jammu & Kashmir) ประเทศอินเดีย

เราใช้เวลาเดินทาง ไป-กลับ ทั้งหมด 9 วัน โดยทุกอย่างได้ทำการจองล่วงหน้าจากประเทศไทยไปทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ทัวร์
(เราใช้บริการของ Trek The Himalayas ซึ่งเป็นทัวร์ท้องถิ่นที่อินเดีย), ที่พัก, เครื่องบิน

Day 1

เราออกเดินทางเวลา 04:00 โดยสายการบิน “SpiceJet” ซึ่งเป็นสายการบิน Low Cost ของอินเดีย มุ่งหน้าไปยัง New Delhi เมืองหลวงของประเทศอินเดีย และ ต่อเครื่องไปยัง Srinagar เมืองหลวงของแคว้นแคชเมียร์

เมื่อถึงเมือง Srinagar แล้ว เราต่อ taxi ไปยัง tourist reception center ซึ่งเป็นที่นัดหมายของเรากับทัวร์

ต้องบอกก่อนเลยว่า แคว้นแคชเมียร์นั้นยังเป็นพื้นที่ทับซ้อนและยังเป็นพรมแดนที่มีความขัดแย้งกันทางศาสนาระหว่างอินเดียและปากีสถาน ซึ่งยังคงมีผู้ก่อการร้ายอยู่ตลอดเวลา และในช่วงที่เราไปนั้นเป็นวันครบรอบวันตายของหัวหน้าผู้ก่อการร้ายพอดี จึงทำให้จากกำหนดการเดิมที่เราต้องเดินทางออกจาก Srinagar ตอน 4 โมงเย็น เพื่อคืนแรกเราจะได้ไปพักที่ camp (เมือง Sonamarg) ไม่สามารถเดินทางออกจากเมืองได้ เนื่องจาก ทางข้างหน้ามีผู้ก่อการร้าย จึงทำให้เราต้องเริ่มเดินทางกันอีกทีในตอน ตี 4 ของวันถัดไป (ต้องหาโรงแรมนอนกันเอาเอง)

แต่การที่เราไม่สามารถเดินทางได้ตามกำหนด ก็ทำให้เราได้มีเวลาเที่ยวและชิมอาหารข้างทางของเมือง Srinagar ครับ

Day 2

Srinagar > Sonamarg (2,620m) > Nichnai Camp (3,700m)

วันที่ 2 เราออกเดินทางจากเมือง Srinagar กันตั้งแต่ ตี 4 มุ่งหน้าไปยังเมือง Sonamarg โดยรถยนต์ (ไม่รู้จะเรียกว่ารถแบบไหนดี) ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

เมื่อถึงเมือง Sonamarg แล้ว เราถึงได้พบกับ ไกค์และคณะ ซึ่งประกอบด้วย คนนำทาง ทีมอาหาร ทีมล่อ(ตัวคล้ายๆลา คล้ายๆม้า) ที่จะพาเรา Trekking และดูแลเรา ตลอดในอีก 7 วันที่เหลือ เริ่มต้นโดย ไกค์ของเราได้แนะนำเส้นทางในการเดินทางทั้งหมดพร้อมทั้งอธิบายถึงการปรับตัวในที่สูง

เราเริ่มเดินทางจาก Sitkari Camp ประมาณ 8 โมงเช้า ในวันแรกทางค่อนช้างชัน และเป็นทางขึ้นๆ ขึ้น แล้วก็ขึ้น อย่างเดียว ระยะทางประมาณ 11 km และ ที่หมายของเราก็คือ Nichnai Camp (3,700m)

Day 3

Nichnai Camp (3,700m)  >  Vishansar Camp (3,650m)

วันนี้เราใช้เวลาเดินประมาณ 6 ชั่วโมง ลักษณะทางเป็นทางชันในช่วงแรก ส่วนที่เหลือจะเป็นทางลง และ ทางราบ

Day 4

Vishansar Camp (3,650m)  >  Gadsar Pass  (4,210m)  >  Gadsar Camp (3,650m)

วันนี้เป็นวันที่เดินไกลที่สุด และ สูงที่สุดในทริปนี้ และ เป็นวันที่เราได้พบกับ Lake ตามชื่อ Kashmir Great Lakes Trek ซึ่งวันนี้จะเห็นด้วยกัน 3 Lakes

Vishansar Lake

Krishansar Lake

และก็จุดที่สูงที่สุดในทริป Gadsar Pass

และปิดท้ายของวันด้วย Gadsar Lake

Day 5

Gadsar Camp (3,650m)  >  Satsar Camp (3,650m) + Satsar Lake

วันนี้ฝนตกเกือบจะทั้งวัน จึงทำให้ไม่สามารถเก็บบรรยากาศได้เท่าที่ควร แถมวันนี้ยังเจอกับค่ายทหาร ซึ่งจะทำการตรวจ Passport ตรวจกระเป๋า และ ถ่ายรูป พร้อมทั้งสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมนิดหน่อยอีกด้วย (จริงๆ วันแรกที่เริ่มเดินและเมื่อวานก็โดนตรวจครับ แต่ด่านเมื่อวานเข้มมากเลยไม่กล้าถ่ายรูปมาให้ดู) ซึ่งก็เป็นอย่างที่บอกครับว่า แคว้นแคชเมียร์ยังเป็นดินแดนที่ยังไม่สงบสุขจากสงครามศาสนา จึงทำให้บางยอดเขาที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ต้องมีทหารคอยตรวจตราอยู่เสมอ

Day 6

Satsar Camp (3,650m)  >  Gangabal Camp (3,500m)

จริงๆ วันนี้เปรียบเสมือนเป็นวันเดินวันสุดท้ายของเราก็ว่าได้เพราะถัดจาก Camp นี้ก็คือทางลงแล้ว แต่ก็น่าเสียดายที่วันนี้ฝนยังไม่เป็นใจ ตกต่อเนื่องจากเมื่อวาน ทำให้เราไม่สามารถเก็บภาพบรรยากาศช่วงเช้าที่เดินบนภูเขาหินได้ เพราะถ่ายไปทางไหนก็มีแต่หมอก หมอกๆ และ หมอก และ เปียกอีกด้วย

Day 7

Rest Day @ Gangabal Camp + (Gangabal Lake & Nundkol Lake)

วันนี้เป็นวันพักผ่อนแล้วก็เป็นวันสุดท้ายที่จะได้ใช้ชีวิตอยู่บนเทือกเขาหิมาลัยนี้ เพราะว่าพรุ่งนี้เราจะเดินลงกันแล้ว
วันพักผ่อนก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบนึง จากปกติที่เราต้องรีบตื่นตั้งแต่ 6 โมงกว่าๆ เพื่อรีบออกเดินทาง แต่วันนี้ก็ไม่ต้องตื่นเช้าขนาดนั้น แต่ที่สวยๆอากาศดีๆ แบบนี้ ร่างกายมันกลับมีแรงและตื่นเช้าได้เองโดยที่ไม่งอแงเหมือนวันทำงาน เราตื่นกันตั้งแต่ 7 โมงเช้า ทำกิจกรรมแปรงฟัน ทานข้าว เปลี่ยนเสื้อผ้ากันอย่างใจเย็น พอสายๆหน่อย เราก็เดินไปชม 2 lake สุดท้ายของทริป และกลับมาพักผ่อนพูดคุยกับคนในทริป (มีคนอินเดียด้วย)
ซึ่งตกเย็นก็มีพิธีกล่าวขอบคุณ พูดความในใจรอบกองไฟกันนิดหน่อย ก่อนจะแยกย้ายกันเข้านอน

Day 8

Gangabal Camp (3,500m)  >  Naranag (2,250m)  >  Srinagar

วันนี้เราตื่นแต่เช้า เพื่อที่จะเดินลงจากเขา และกลับเข้าเมือง Srinagar

อย่างที่บอกว่าแคชเมียร์ยังเป็นเขตพื้นที่ทับซ้อน ดังนั้นการจะเข้าเมือง Srinagar ซึ่งเป็นเมืองหลวงของ แคชเมียร์นั้น ต้องเข้าก่อนบ่าย 2 และ แน่นอนครับ เรามาไม่ทันบ่าย 2 ทำให้โดนทหารกักตัวไว้ แต่ก็ไม่นานครับเราแสดงตัว แสดงหลักฐานอยู่ไม่นานนัก เค้าก็เชื่อว่าเราคือนักท่องเที่ยวและก็ปล่อยตัวพวกเราออกมา ทำให้เรามีเวลาได้เที่ยวชมเมือง Srinagar ในยามเย็น และ แหล่งท่องเที่ยวเดียวของเมืองนี้คือ Dal Lake ซึ่งเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่กลางใจเมือง โดยรอบจะมีโรงแรมและร้านอาหารมากมาย รวมไปถึงในทะเลสาบยังมี เรือ ที่ทำให้เหมือนกับเป็นโรงแรม (Boat house) ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของที่นี้อีกด้วย

Day 9

เราเดินทางกลับเมืองไทยกันในวันนี้ โดยสายการบินเดิม “SpiceJet” และใช้เส้นทางเดินคือ บินไปต่อเครื่องที่เดลีก่อน โชคดีที่เครื่องบินเราออกตอนบ่าย 2 ทำให้เรายังพอมีเวลาเดินสำรวจเมือง Srinagar ในยามเช้าอยู่บ้างก่อนเดินทางกลับไทยโดยสวัสดิภาพ ขอบคุณครับ

นาทีวิกฤตก่อนเข้า Srinagar เมืองหลวงของแคว้น Kashmir

Kashmir Great Lakes 9.7.2017 (day 1)

Kashmir Great Lakes 10.7.2017 (day 2)

Kashmir Great Lakes 11.7.2017 (day 3)

ที่มา Pantip Credit สมาชิกหมายเลข 2173776